Cây nấm linh chi và những tác dụng thần kỳ với sức khỏe con người

Từ hàng ngàn năm nay, nấm linh chi được biết đến là một vị thuốc quý từ thiên nhiên giúp bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Ngày nay, nấm linh chi không những được nhiều nơi trên thế giới sử dụng mà loại cây này còn là một trong những đề tài hấp dẫn cho nghiên cứu, y học và làm đẹp. Ở bài viết này, Caythuocquy.info sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nấm linh chi, tác dụng và cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

Nấm linh chi đỏ

1. Giới thiệu về cây nấm linh chi

Nấm kinh chi thuộc họ nấm lim, còn hay được gọi với tên khác như Nấm trường thọ, Vạn niên nhung, tiên thảo,..Loại nấm này đươc xếp vào loại thương phẩm, là thuốc quý trong y học. Hiện nay, tác dụng của nấm linh chi vẫn được nghiên cứu và phát hiện bởi các nhà khoa học trên thế giới.

Nấm linh chi có nhiều loại, nhưng có 6 loại được nghiên cứu nhiều nhất: Linh chi xanh, Linh chi đỏ, Linh chi vàng, Linh chi trắng và Linh chi đen. Trong đó, nấm linh chi đỏ là loại nấm có dược tính mạnh nhất, được sử dụng phổ biến trên thế giới, đặc biệt ở Bắc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Đây là loại nấm linh chi thân gỗ, nấm non có màu đỏ, bóng ở mặt trên và màu trắng ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở trên mặt. Nấm linh chi đã được nuôi trồng số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Nấm linh chi đỏ được trồng nhiều tại Lạng Sơn

2. Tác dụng của cây nấm linh chi

Có thể kể tên một số tác dụng nổi bật của nấm linh chi đang được ứng dụng hiện nay như:

Tác dụng của nấm linh chi với da

Nấm linh chi chứa chất chống viêm làm trẻ hóa các mô tế bào, đào thải độc tố. Ngoài ra, loại nấm này còn có tác dụng chống viêm và làm đẹp da, ngăn ngừa dị ứng, mụn trứng cá, giúp da tươi sáng, hồng hào.

Tác dụng của linh chi với hệ miễn dịch

Nấm linh chi giúp cơ thể sản sinh ra các loại vitamin, khoáng chất và lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nấm linh chi có tác dụng làm tăng chức năng sản xuất ra Interferon Từ đó nâng cao hoạt động chức năng của đại thực bào và lympho bào.

Tác dụng của linh chi với hệ tim mạch

Nấm linh chi giúp loại trừ và làm giảm lượng cholesterol trong máu, ở các thành mạch. Nấm linh chi còn có tác dụng trợ tim, lọc máu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Nấm linh chi và tác dụng với hệ tim mạch

Nấm linh chi chữa ung thư

Cũng giống như cây mật gấu, nấm linh chỉ nổi danh là thảo dược chữa ung thư hiệu quả.

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, nấm linh chi hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cuống mật, ung thư vú,… Thực tế, những người ung thư sử dụng nấm linh chi mang đến những cải thiện tích cực.

Tác dụng của linh chi với hệ thần kinh

Nấm linh chi trị chứng đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, giúp thư giãn thần kinh, giảm Stress.

Tác dụng với hệ tiêu hóa

Nấm linh chi có khả năng làm sạch ruột, giải độc và bảo vệ gan, ức chế virut, vi khuẩn gây bệnh.

Chống oxy hóa

Nhiều thành phần trong Linh chi, đặc biệt là polysaccharide và triterpenoid, thể hiện khả năng chống oxy hóa in vitro. Các hoạt chất trong nấm  Linh chi giúp cơ thể tiêu diệt các gốc tự do, chống oxy hóa, từ đó ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính khác (Wachtel-Galor et al., 2011; Wasser, 2010).

Các công dụng khác

Bên cạnh các công dụng đáng lưu ý nêu trên, Linh chi còn được sử dụng để: Tăng cường trí nhớ và chức năng hô hấp, chống lão hóa, làm tăng tuổi thọ, an thần, giảm đau, chống xơ hóa, bảo vệ gan, chữa trị viêm gan mãn tính, giải độc, ngăn tác hại của chất phóng xạ, hạ đường huyết; cải thiện chuyển hóa dinh dưỡng, hỗ trợ chữa trị tiểu đường type II,…

3. Cách sử dụng nấm kim chi đúng cách

Khi sử dụng nấm linh chi đúng cách sẽ bảo toàn dược chất và phát huy tốt tác dụng của nó. Cách tốt nhất để dùng linh chi là bỏ thêm cam thảo, táo tàu, atiso, hoặc cỏ ngọt vào khi đun, hãm để giảm bớt vị đắng, vừa dễ uống lại không làm mất đi dược tính của nấm linh chi. Nếu thêm vitamin C vào khi uống sẽ làm tăng khả năng hấp thu dược chất trong nấm.

Thời gian dùng nấm kim chi

Linh chi nên dùng vào trước mỗi bữa sáng, khi đói bụng. Khi xuất hiện biểu hiện tiểu nhiều sau khi dùng là dấu hiệu khả quan. Vì tác dụng của nấm đã có hiệu quả, chúng đang thanh lọc chất độc trong cơ thể.

Ai không nên sử dụng nấm linh chi?

Sử dụng nấm linh chi không thể bừa bãi, lạm dụng. Đối với một số đối tượng nhất định khi uống nấm linh chi cần phải cẩn trọng.

  • Những người có cơ địa dị ứng với linh chi. Trường hợp này khi sử dụng nấm thường bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn…
  • Những người huyết áp không ổn định. Đó là những người có huyết áp quá cao hoặc quá thấp. Khi sử dụng nấm linh chi cần phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng nấm kim chi

  • Linh chi có hiệu quả sau 2-3 ngày sử dụng. Hiện tượng táo bón, tiêu chảy, mẩn ngứa sẽ xảy ra, đó là minh chứng cho hiệu quả mà linh chi đem lại. Các bệnh nhân ung thư, tiểu đường thường có cảm giác bệnh nặng lên.
  • Người huyết áp thấp có thể bị chóng mặt, vậy nên chỉ nên sử dụng nấm linh chi sau khi ăn no và không uống vào buổi tối. Đó là những dấu hiệu rất bình thường.
  • Với những người quá mẫn cảm với nấm, sẽ cảm thấy khó tiêu, chóng mặt, ngứa ngoài da nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do cơ thể bài tiết chất độc mạnh gây ra. Họ sẽ trở lại bình thường sau một thời gian.

Hy vọng thông qua bài viết quý độc giả đã hiểu hơn về công dụng, cách sử dụng thảo dược nấm linh chi hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe!

Cây nấm linh chi và những tác dụng thần kỳ với sức khỏe con người
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *